คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 4

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วันศุกร์ ที่ 29 พฤศจิกายน 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เวลา 11.30 - 14.00 น.

❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤


เนื้อหาที่เรียนรู้


6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavoral and Emotional Disorders)

- เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
-เด็กที่มีการควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
-วิตกกังวน หวาดกลัว
-หนีสังคม
-ก้าวร้าว
-ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
 แบ่งได้ 2 ประเภท คือ
          1. เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
          2. เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้


การจะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
  •   สภาพแวดล้อม
  •   ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล

ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
  •  ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
  •  รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือครูไม่ได้
  • มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
  • มีความคับข้องใจและมีความเก็บกดทางอารมณ์
  •  แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดหัว ปวดตามส่วนต้างๆของร่างกาย
  •  มีความหวาดกลัว
  •  เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก

เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders )

-เรียกย่อๆ ว่า ADHD                                       
- ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากกว่าปกติเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
 - เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งช่างใจ เด็กเหล่านี้ทางการแพทย์จะเรียกว่า (Attention Deficit Disorders หรือ ADD) 

ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
-อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้าหรือที่นอน
-ติดขวดนมหรือตุ๊กตาและของใช้ในวัยทารก
-ดูดนิ้ว กัดเล็บ
-เรียกร้องความสนใจ
-ฝันกลางวัน
-พูดเพ้อเจ้อ
-ขี้อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว



 7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้  ( Children with Learning Disabilites )  (LD)

          เด็ก LD มี IQ เท่ากับเด็กปกติทั่วไป เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือ พูด การเขียน ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้

            - มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์

            - ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
            - เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
            - มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน




8. เด็กออทิสติก   (Autistic)


          เด็กออทิสติก หรือ ออทิสซึ่ม Autism เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และ ความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้ เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

ลักษณะของเด็กออทิสติก
            - อยู่ในโลกส่วนตัว
            - ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
            - เคลื่อนไหวแบบเร็วๆ ยึดติดวัตถุ
            - ต่อต้าน หรือแสดงกิริอารมณ์รุนแรง และใช้เหตุผล




9. เด็กพิการซ้อน  ( Children with Multiple Handicaps )

          เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่า 1 อย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก เช่น เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด เด็กที่หูหนวกและตาบอด


กิจกรรม
-อาจารย์ให้ดูโทรทัศน์ครู ผลิบานผ่านมือครู  ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ
-สรุปองค์ความรู้ทีได้รับจากการดูโทรทัศน์ครู       




   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น